[ĐIỂM SÁCH] 13.67 - TIỂU THUYẾT TRINH THÁM HỒNG KÔNG NỔI BẬT TRONG THẾ KỈ 21
Từ nay, với tư cách cảnh sát, tôi nguyện hết lòng trung thành với nữ hoàng Anh cùng người thừa kế của người theo pháp luật. Tôi nguyện tuân thủ, bảo vệ và duy trì luật pháp Hồng Kông. Với tinh thần kiên cường bất khuất, ngay thẳng chính trực, tôi nguyện giữ vững công bằng, nỗ lực thực hiện chức trách của bản thân và tuyệt đối phục tùng mọi mệnh lệnh hợp pháp của cấp trên. Xin thề.
Đây là lời tuyên thệ của cảnh sát Hồng Kông trước năm 1980, cũng là những dòng mở đầu cho cuốn sách 13.67 của nhà văn Hồng Kông Chan Ho Kei. Với gần sáu trăm trang sách, tác giả mở ra trước mặt người đọc sáu mẩu truyện phá án theo phong cách trinh thám suy luận cổ điển, với hai nhân vật chính là Quan Chấn Đạc và Lạc Tiểu Minh. Mỗi chương đều có cốt truyện khác nhau và mang những nét cuốn hút riêng biệt, song, giữa chúng vẫn tồn tại sợi dây liên kết vô hình và tinh tế, mà độc giả chỉ thật sự nhận ra khi đọc tới những dòng cuối của cuốn sách.
Tiểu thuyết trinh thám 13.67 đã được IPM phát hành vào năm 2019.
13.67 – Ngược dòng thời gian, vén màn bí mật.
Ngay từ nhan đề, 13.67 đã gây tò mò cho người đọc. 13.67 không phải một dãy số vô nghĩa, không phải ngày sinh tháng đẻ của nhân vật nào trong truyện, càng không phải mật mã để mở chiếc két cất giữ lời giải của câu đố trong sáu vụ án.
Chan Ho Kei đưa người đọc đi từ năm 2013 ngược về năm 1967, phô bày trước mặt họ một xã hội Hồng Kông đầy rối ren và biến động trước và sau thời kì chuyển giao chủ quyền. Nổi lên giữa bối cảnh đó, là hình tượng bậc thầy phá án Quan Chấn Đạc – một sĩ quan cảnh sát luôn nêu cao tinh thần chính nghĩa, coi trọng chức trách bảo vệ người dân, coi đây là bổn phận và sứ mệnh của người cảnh sát. Ông đã dõi theo bao cuộc chuyển mình của xã hội suốt từ thập niên 60 cho đến những thập niên đầu của thế kỉ mới, “phá hơn trăm vụ án suốt hàng chục năm trời, âm thầm viết nên trang sử chói lọi cho ngành cảnh sát Hồng Kông”, và trước khi nhắm mắt xuôi tay, ông đã kịp truyền dạy bí quyết phá án cũng như lý tưởng và ý chí của mình cho học trò Lạc Tiểu Minh.
13.67 được coi là một trong những tiểu thuyết trinh thám đưa tên tuổi Chan Ho Kei lên một tầm cao mới.
Sáu vụ án gắn với sáu mốc thời gian trong cuộc đời của Quan Chấn Đạc, từ một gã tuần cảnh quèn, có duyên gặp được cao nhân giúp sức phá một vụ khủng bố nguy hiểm, đến một chỉ huy cấp cao lừng lẫy tiếng tăm với hiệu suất phá án đáng nể. Mỗi một vụ án đều mang cốt truyện chặt chẽ, tình tiết lắt léo cùng những màn đấu trí tài ba, dẫn người đọc đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Với cách bày trí trận đồ khéo léo và tinh tế của mình, tác giả “tiết lộ” mà như không tiết lộ, khiến người đọc ngỡ như mình đã đoán được hung thủ là ai, cách thức gây án là gì, để rồi “ngã ngửa” khi sự thật dần được bóc tách qua từng lời suy luận của Quan Chấn Đạc và Lạc Tiểu Minh.
Không thể phủ định tài năng phán đoán và đôi mắt tinh tường của hai thầy trò, nhất là Quan Chấn Đạc, trong mỗi vụ án. Dù mỗi vụ có tính chất, động cơ, nhân vật và bối cảnh khác nhau, nhưng họ vẫn lần theo từng manh mối, suy xét và lập luận cực kì logic hòng tìm cho kì được chân tướng bị che giấu. Để bảo vệ người dân, duy trì lẽ phải, hai thầy trò sẵn sàng sử dụng mánh khóe hoặc thủ đoạn, thậm chí liều mạng đánh cược với những tên tội phạm, miễn sao có thể vạch trần tội ác, đưa thủ phạm ra ánh sáng. Có thể nhiều người sẽ nghĩ làm vậy thật chẳng xứng danh cảnh sát, song nếu đặt vào tình huống phải đối mặt với những kẻ gian ác mưu ma chước quỷ, thì việc lấy độc trị độc đôi khi hiệu quả hơn việc sử dụng những nguyên tắc và quy định luật pháp thông thường. Và nên nhớ, “Cách thức có thể đen, nhưng mục đích phải trắng. Để giữa lằn ranh đen trắng ấy, chính nghĩa có cơ hội thành hình.”
13.67 cũng chính là bức tranh Hồng Kông nhuốm màu thời đại.
Không cảnh giết người tàn bạo, không cảnh kinh dị đẫm máu, nhưng 13.67 vẫn khiến người ta phải rùng mình khi nhận ra sự thật ẩn giấu tới tận cùng của cuốn sách, và cả khi phát hiện mình đã bị tác giả “dắt mũi” một cách tài tình thế nào. Bên cạnh những vụ án với tình tiết gay cấn và đa dạng, 13.67 còn hé lộ những góc khuất trong ngành cảnh sát, những biến chuyển của xã hội cùng phần nào tâm lý và suy nghĩ của người dân, vẽ nên một bức tranh Hồng Kông thu nhỏ đầy sắc màu và sống động.
13.67 đã vẽ nên bức tranh Hồng Kông giữa thời buổi chuyển giao quyền lực đầy rối ren.
Chan Ho Kei đã lồng ghép và cung cấp rất nhiều kiến thức liên quan đến lịch sử, địa lý và chính trị của Hồng Kông, khiến truyện không bị khô khan và xa rời thực tế. Bản dịch tiếng Việt mượt mà và xuôi tai, đi kèm chú thích kĩ càng cho tên địa danh, chức vụ và ban ngành, càng góp phần hoàn thành công việc đưa một tác phẩm đặc sắc đến với bạn đọc Việt Nam.
Tóm lại, nếu bạn là một người đam mê truyện trinh thám phá án đề cao tính logic và không ngại bị tác giả “dắt mũi” qua từng câu văn, thì 13.67 chính là lựa chọn phù hợp không thể bỏ qua.
Trước khi kết thúc bài viết, xin được trích lại một câu có thể coi như khái quát tinh thần của truyện:
“Trước khi nhớ mình là cảnh sát, nhất định phải nhớ mình cũng là con người.”
Tìm hiểu thêm về tác giả Chan Ho Kei tại đây.
Tham khảo các bài viết khác thuộc chuyên mục ĐIỂM SÁCH tại đây.