[ĐIỂM SÁCH] KEIGO HIGASHINO: KHÔNG CÓ CÂY BÚT TRỜI SINH, CHỈ LÀ KHÔNG NGỪNG NỖ LỰC
“Ông hoàng dòng văn trinh thám Nhật Bản” Keigo Higashino sinh năm 1958 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Ở tuổi 63, ông đã có cả trăm tác phẩm được xuất bản, trong đó có hơn 50 tác phẩm đã được chuyển thể thành phim, cùng với hàng loạt giải thưởng về văn học được đề cử cả trong nước lẫn thế giới.
Keigo Higashino và con đường từ người ghét đọc sách trở thành nhà văn.
Ít ai ngờ, Keigo đã từng là một học sinh “ham chơi”, trượt đại học.
Thời tiểu học căm ghét đọc sách, chưa từng đọc hết một cuốn tiểu thuyết. Thời cấp hai học tập tại ngôi trường có tiếng là “hư”, nguyện vọng duy nhất của Higashino là “lành lặn” tốt nghiệp. Thời cấp ba si mê Lý Tiểu Long, chỉ có một “lý tưởng” là thi đỗ trường đại học có học phí thấp.
Hồi đó, Higashino nổi tiếng là học sinh chuyên trốn học đi chơi, thành tích học tập ngày một thảm hại, ông đã trượt đại học. Đáng lẽ, là một học sinh thi trượt, Higashino phải quyết chí học hành, cố gắng thi đỗ. Nhưng khi ấy ông vốn chẳng muốn đến trường học lại, vì trong ấn tượng của ông, đó là nơi tập trung toàn những người thất bại trong kỳ thi. Ở họ toát ra năng lượng u ám tiêu cực, chỉ mới nghĩ thôi đã khiến Higashino nổi da gà. Nhưng suy đi nghĩ lại, tính cách của bản thân dù sao cũng không thể kiên trì học, quan trọng hơn là cha mẹ sẽ không đồng ý. Vậy nên ông đã thỏa hiệp và đi học lại. Quả nhiên, bản tính ham chơi chẳng hề thay đổi, Higashino thường xuyên trốn học đi chơi cùng bạn.
Thi trượt đại học rồi học lại, Higashino vẫn là học sinh vui vẻ, chẳng màng sự đời. Lớn lên trong gia đình bình thường, học tập trong ngôi trường bình thường đã cho ông môi trường trưởng thành hoàn toàn tự do. Đồng thời nuôi dưỡng lòng can đảm mỉm cười trước thất bại trong ông.
Bắt đầu thử sức với sự nghiệp văn chương, Keigo đã gặp nhiều chông gai, nhưng cũng gặt hái được nhiều “trái ngọt”.
Sau khi tốt nghiệp đại học ngành kĩ thuật điện, Higashino vào làm việc tại một công ty chuyên về lắp ráp xe hơi. Năm 1981, ông nghĩ đến việc tranh thủ viết tiểu thuyết trinh thám sau khi tan làm. Từ đó ông bén duyên với sự nghiệp văn chương. Thay vì gửi bản thảo đến các nhà xuất bản và thụ động chờ một biên tập viên có con mắt tinh đời phát hiện, Higashino chủ động nhắm tới các giải thưởng để nhanh chóng kiếm tiền thưởng và dễ có sách xuất bản.
Sau nhiều lần thử sức, năm 1985, Keigo Higashino giành Giải thưởng Edogawa Rampo lần thứ 31 cho tác phẩm trinh thám hay nhất với tiểu thuyết After School. Truyền thông chú ý, sách được xuất bản và bán ra với số lượng lên tới hơn 100.000 bản. Sau đó, ông thôi việc và chuyển đến Tokyo, tập trung cho công việc sáng tác.
Mặc dù rất nỗ lực, nhưng Higashino không được may mắn. Các cuốn sách tiếp theo bán được chưa đến 10.000 bản. Nhưng để có chi phí trang trải cuộc sống ở Tokyo, Higashino vẫn nai lưng lao động, quyết không ngừng bút. Ông xuất bản đến 3 tác phẩm trong năm 1988 và 5 tác phẩm trong năm 1989, nhưng cũng không thể duy trì mức 10.000 bản/đầu sách. Lúc đó, ông chỉ cảm thấy bản thân nhất định phải viết tiếp, nhất định phải ra sách. Chỉ cần sách được xuất bản, dù không có nhiều độc giả yêu thích thì chí ít vẫn có tiền bản quyền. Chỉ cần liên tục ra sách, chí ít cũng không bị giới xuất bản lãng quên.
Sau gần 10 năm vùng vẫy giữa sách bán ế và không đạt được bất cứ giải thưởng nào, đến năm 1999, Keigo Higashino giành Giải thưởng Văn học Trinh thám Nhật Bản với tác phẩm Bí mật của Naoko. Năm 2006, ông tiếp tục giành Giải thưởng Naoki Sanjugo lần thứ 134 cho tác phẩm Phía sau nghi can X. Tác phẩm này đã trở thành hiện tượng toàn cầu, là cuốn tiểu thuyết trinh thám mang đậm dấu ấn và xuất sắc nhất trong sự nghiệp văn chương của Keigo Higashino.
Các tác phẩm của Keigo Higashino do IPM phát hành bao gồm: THƯ, ÁC Ý, BIẾN THÂN và CÁNH KỲ LÂN.
Keigo Higashino và phong cách khắc họa “nhân tính” đặc trưng.
Các tác phẩm đầu tay với yếu tố khoa học.
Các tác phẩm thời kỳ đầu của Keigo Higashino chủ yếu mang phong cách trinh thám cổ điển và lấy đề tài trường học. Có lẽ do ông xuất thân từ một kĩ sư, nên có khá nhiều tác phẩm đề cập đến những yếu tố khoa học như sản xuất điện hạt nhân và cấy ghép não. Như trong BIẾN THÂN, nhân vật Junichi bị đạn bắn vào não phải khi anh cố cứu một cô bé trong vụ cướp tại công ty bất động sản. Sau đó anh đã trở thành đối tượng của cuộc phẫu thuật cấy ghép não.
Nổi bật với hàng loạt tác phẩm khắc họa hiện thực và tâm lý con người.
Để trở thành nhà văn chuyên nghiệp, Higashino đã chuyển hướng sang viết các tác phẩm chú trọng hiện thực xã hội và bản tính con người. Ví như ÁC Ý đã vạch trần sự xấu xa và tối tăm trong sâu thẳm lòng người, khiến người đọc không khỏi rùng mình. “Ác ý” luôn tồn tại trong mỗi con người, chỉ là chúng ta có lựa chọn bộc lộ nó ra hay không. Truyện cũng đề cập đến vấn đề bạo lực học đường, một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội.
Tác phẩm của Higashino vừa có cái nhìn sâu sắc về thời cuộc và tư duy nhân văn, vừa khắc họa tinh tế nội tâm, cảm xúc của con người. Nhân tính càng phức tạp, tiểu thuyết của Keigo Higashino càng đặc sắc. Ngòi bút của ông không chỉ viết nên những vụ án suy luận đầy hồi hộp kịch tính với thủ đoạn tinh vi. Mà còn khắc họa rõ nét những bộc bạch của nhân tính, cùng sự lạnh lùng của xã hội. Bên cạnh những suy luận sắc bén, tác phẩm của Higashino còn diễn giải tâm lý và cuộc đấu tranh giằng xé trong nội tâm nhân vật vô cùng tinh tế.
“Thế giới này có hai thứ không thể nhìn thẳng, một là mặt trời, hai là lòng người." - Keigo Higashino
Higashino có nhiều tác phẩm lột tả mối quan hệ lạnh nhạt giữa con người với con người, trong đó có cả người thân một nhà. Có người cho rằng ông cảm thấy bi quan và thất vọng với xã hội. Nhưng thực ra tiểu thuyết của Higashino cũng tồn tại mặt tích cực lạc quan, ví dụ kết thúc truyện thường là sự ăn năn của con người. Hoặc truyện của ông miêu tả mối quan hệ lý tưởng giữa các thành viên trong gia đình. Higashino cho rằng tình yêu và sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ là yếu tố quan trọng làm nên gia đình hạnh phúc. Còn cha mẹ tìm hiểu nhu cầu nội tâm của con cái dưới cái nhìn bình đẳng là chìa khóa để giải quyết khủng hoảng gia đình. Những trăn trở hay mâu thuẫn trong gia đình cũng là chủ đề hay được Higashino đào sâu khai thác.
Nhìn bề ngoài, một vài tác phẩm của Higashino không cần giải đố, bởi vì những chi tiết về tội phạm và thủ đoạn đã được làm rõ ngay từ đầu. Nhưng đọc đến cuối chúng ta mới phát hiện, câu chuyện không giải những câu đố về vụ án, mà là câu đố về tình thân và nhân tính. Đây chính là sự độc đáo trong cách thức suy luận của các tiểu thuyết trinh thám xã hội của Higashino. Ông tập trung vào tâm lý, động cơ phạm tội của hung thủ, hơn là quá trình tìm ra hắn.
Không chỉ vậy, Keigo còn rút tỉa những điều đặc sắc trong cuộc sống, để đem vào từng trang truyện của mình.
Bố cục và tình tiết truyện của Keigo Higashino đều vô cùng cuốn hút, phải chăng các câu chuyện có lồng ghép những trải nghiệm của chính ông? Thực ra, các nhân vật đều được tinh luyện từ những con người Higashino gặp trong cuộc sống. Các câu chuyện đương nhiên cũng lấy cảm hứng từ đời thực, bằng không người đọc sẽ chẳng thể đồng cảm. Nhưng không phải mỗi nhân vật, mỗi tình tiết đều có nguyên mẫu rõ ràng.
Biên tập của Higashino nhận xét ông có khiếu hài hước, chăm chỉ làm việc, đặc biệt là không hề cao ngạo, không gặp rào cản khi giao tiếp với các biên tập trẻ. Ông rất giỏi lắng nghe mọi người ở những lứa tuổi khác nhau bày tỏ suy nghĩ của họ. Từ đó ông áp dụng những nội dung này vào tác phẩm của mình. Dù đã cho ra mắt kho tàng tác phẩm đồ sộ nhưng Higashino không ngừng nỗ lực, không ngừng tìm tòi suy nghĩ cốt truyện, ghi chép và thử nghiệm tính khả thi của các chi tiết truyện. Kể cả khi vừa đi dùng bữa cùng mọi người về, ông cũng sáng tác cho đến lúc đi ngủ, rồi sáng sớm mở mắt ra đã lại tiếp tục nghĩ về tác phẩm.
Kiên trì viết lách suốt gần 40 năm, dựa vào sức lực của chính mình, Higashino đã phá vỡ giới hạn của tiểu thuyết trinh thám, và được vô số độc giả yêu thích khen ngợi. Ông cũng mong muốn viết nên những tác phẩm khiến bất cứ ai, dù là người không thích tiểu thuyết trinh thám, thậm chí không thích đọc truyện, đều cảm thấy hứng thú. Tinh thần cống hiến của Higashino thật khiến chúng ta phải nể phục.
Xem thêm các tác phẩm của Keigo Higashino tại: https://ipm.vn/collections/all/tacgia_keigo-higashino
Xem thêm các tác phẩm trinh thám nổi bật khác tại: https://ipm.vn/collections/sach-trinh-tham-kinh-di